PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
เข้าใจบริการ Cloud Computing ก่อนการลงทุน

 

ธุรกิจ Cloud computing (คลาวด์คอมพิวติ้ง) เริ่มแพร่หลายตั้งแต่ในช่วงยุคปี 2010 แต่การเติบโตเพิ่งเข้าสู่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ในช่วงหลายปีมานี้ องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกปรับเปลี่ยนการทำงานมาอยู่บนระบบ Cloud มากขึ้น ทำให้เข้าถึงศูนย์กลางข้อมูลดิจิทัลและบริการด้วยระบบอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ที่เร่งให้เกิดการทำงานจากนอกสถานที่มากขึ้น

ธุรกิจ Cloud computing มีความเชื่อมโยงกับระบบเครือข่าย 5G, IOT (Internet of Things) และ AI นำไปสู่การลงทุนอื่น ๆ ได้อีกมาก ซึ่งธุรกิจ Cloud Computing เริ่มจุดกระแสตั้งแต่ปี 2021 และจะยังคงต่อเนื่องไปอีกหลายทศวรรษ
  • ธุรกิจ Cloud Computing เริ่มต้นเมื่อปี 2010 แต่ปัจจุบันกำลังเริ่มเติบโต
  • Cloud Computing เป็นการให้บริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น พื้นที่จัดเก็บข้อมูล เน็ตเวิร์ค ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล เป็นต้น
  • เป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกมาก เรียกได้ว่าเป็นธีมการลงทุนตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา
Cloud computing มีทั้งบริการช่วยประมวลผลข้อมูล จัดเก็บข้อมูล สตรีมข้อมูล และเปิดให้ใช้งานซอฟต์แวร์ โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ หรือแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและเสียค่าบริการ
 
ประเภทของบริการ
 
Email: บริการอีเมลที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ผ่านอุปกรณ์ เครือข่าย และสถานที่ที่แตกต่างกัน เช่น Gmail, Outlook และ iCloud Mail
 
พื้นที่จัดเก็บข้อมูล: ที่เป็นที่นิยมในไทย ได้แก่ Google Drive, Google One, Apple iCloud, Dropbox, และ Microsoft OneDrive
 
วิเคราะห์ข้อมูล: เป็นบริการที่เหมาะกับภาคธุรกิจ สำหรับเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ต่อยอดทางธุรกิจ ผู้ให้บริการที่คนไทยคุ้นเคยได้แก่ Microsoft Azure และ Google cloud
 
สตรีมมิ่ง: ทั้งแบบภาพและเสียง เช่น Netflix, Amazon Prime, Spotify
 
ซอฟต์แวร์: สำหรับให้ผู้ใช้งานชำระเงินและใช้งานได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น แอปต่าง ๆ ของ Adobe, Office’s 365 และ Final Cut Pro

 
รูปแบบของการให้บริการ
 
Software-as-a-service (SaaS) เป็นการให้บริการซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้ทันที โดยเป็นการซื้อสิทธิ์เข้าใช้งานแบบครั้งเดียว หรือรายครั้ง (รายเดือน รายปี) เช่น Zoom, Microsoft Office's 365.
 
Platform-as-a-service (PaaS) เป็นการให้บริการแพลตฟอร์มแทนซอฟต์แวร์เพื่อให้นักพัฒนาใช้สร้างแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์แทน เช่น CRM อย่าง Salesforce และ Hubspot
 
Infrastructure-as-a-service (IaaS) เป็นบริการที่ส่งมอบทุกสิ่งอย่างตั้งแต่ระบบ OS เซอร์เวอร์ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อด้วย IP สำหรับใช้เป็นพื้นฐานระบบองค์กร ตัวอย่างที่ชัดเจนสุดคือ IBM Cloud และ Microsoft Azure

 
ข้อดีของ Cloud Computing
  • สามารถเข้าถึงไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ หรือดูอีเมลได้จากทุกที่ ผ่านแอปหรือเบราว์เซอร์
  • ใช้สำรองข้อมูลในกรณี ฮาร์ดดิสก์หรือ SSD เสียกะทันหัน
  • รองรับการอัปเดทเวอร์ชันใหม่ ๆ ได้สะดวกและรวดเร็ว
     
ข้อจำกัดของ Cloud Computing
  • ปัจจัยต่าง ๆ ที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ภัยธรรมชาติ อาจทำให้เซอร์เวอร์ล่ม ซึ่งทั้งพื้นที่ที่เชื่อมโยงกับเซอร์เวอร์นั้นก็จะล่มตามทั้งหมด
  • ข้อมูลส่วนตัวบางอย่าง เช่น ประวัติการรักษา หรือการเงิน อาจไม่เหมาะกับการเก็บบน Cloud
  • หากเกิดความผิดพลาด ก็สามารถส่งผลต่อทั้งระบบได้
     

สำหรับการลงทุนโดยตรงในธุรกิจ Cloud Computing สามารถทำได้โดยลงทุนหุ้นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจประเภทนี้ หรืออาจซื้อเป็น ETF ที่ลงทุนอิงธุรกิจ Cloud
โดยลงทุนผ่านบริการ Phillip Global Markets โทร. 02-635-3055 (Support 24 ชม.) 
Line: @phillipglobal ( หรือคลิก https://lin.ee/q0bIxVg)

 
Nicholas Rossolillo เจ้าของบริษัทให้คำปรึกษาด้านการเงิน นักเขียนด้านสินค้าอุปโภค บริโภค และ เทคโนโลยี
https://www.fool.com/investing/stock-market/market-sectors/information-technology/cloud-stocks/

Jake Frankenfield นักเขียนด้านการลงทุน เทคโนโลยี บล็อกเชน คริปโต และสื่อ
https://www.investopedia.com/terms/c/cloud-computing.asp